นักวิจัยได้สร้างที่คีบปลายแปลมที่มีขนาดเล็กที่สุดของโลก ที่สามารถหยิบไวรัสเดี่ยวๆได้หรือแม้กระทั่งโมเลกุลเดี่ยวๆ

“อุปกรณ์นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับนักวิทยาศาสตร์ที่ต้องการทำงานร่วมกับตัวอย่างทางชีววิทยาหรือสร้างโครงสร้างขนาดเล็กๆ จากนาโนคริสตัล” Mathieu Juan นักฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัย ซิดนีย์ แมคไควร์ กล่าวไว้

“จากความรู้ของผมนั้น สิ่งนี้เป็นที่คีบปลายแหลมที่มีขนาดเล็กที่สุดที่เคยสร้างมา” เขากล่าว “มันทำให้เรานั้นเข้าจัดการ ตรวจดู และเคลื่อนย้ายวัตถุขนาดเล็กๆไปรอบๆได้ อาทิเช่น ไวรัส”

ไม่เหมือนกับที่คีบปลายแหลมที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน อุปกรณ์ใหม่นี้ใช้ลำแสงในการจัดการหรือหยิบจับวัตถุ

Juan และทีมงานของเขา ซึ่งนำโดยศาสตราจารย์ Romain Quidant จากสถาบันวิทยาศาสตร์ทางด้านแสงใน บาเซโลน่า ประเทศสเปน ได้อธิบายเทคโนโลยีนี้ในวารสารทางวิชาการระดับนานาชาติ Nature Nanotechnology

นักวิจัยทำการเล็งลำแสงเลเซอร์ผ่านไฟเบอร์นำแสงที่เคลือบด้วยโลหะ ที่หัวของไฟเบอร์ พวกเขาได้สร้างช่องทางเปิดออกที่มีลักษณะคล้ายกับโบว์ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับสามเหลี่ยมที่ซ้อนทับกันอยู่

“ด้วยรูปทรงเปิดที่เป็นแบบนี้ทำให้ลำแสงนั้นถูกควบคุมได้อย่างแม่นยำมาก” Juan กล่าว

“อุปกรณ์นี้อยู่บนพื้นฐานของกลไกที่รู้จักกันในนามว่า self-induce back action” เขาอธิบาย มันหมายความว่า ที่คีบปลายแหลมด้วยแสงนี้ถูกออกแบบด้วยรูปร่างของมันเองในการจับวัตถุต่างๆ

“ในทางตรงกันข้าม การจับชิ้นงานตัวอย่างเป็นบทบาทหลักของกลไกการจับในครั้งนี้” ผู้เขียนได้เขียนไว้

“การที่สามเหลี่ยมสองอันนั้นมาอยู่ในรูปแบบของโบว์ ทำให้เกิดแรงที่นุ่มนวลขึ้น ซึ่งไม่ส่งผลให้อุณหภูมินั้นเพิ่มขึ้นไปทำลายโมเลกุลทางชีวภาพ” Juan กล่าว

นักวิจัยได้รายงานว่า พวกเขาใช้อุปกรณ์ชนิดนี้ในการหยิบและเคลื่อนย้ายตัวอย่างพลาสติกขนาด 50 นาโนเมตร ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าผมของมนุษย์กว่า 1000 เท่า

ในช่วงเวลาหลายนาที พวกเขาก็สามารถที่จะย้ายวัตถุทรงกลมในระยะทางที่ไกลได้

“นี่เป็นการพิสูจน์ทราบถึงความคิดนี้” Juan ชี้ให้เห็น “เราสามารถที่จะผลักดันขีดจำกัดลงไปได้ แม้ว่าวัตถุนั้นจะมีขนาดเล็กในระดับโมเลกุลทางชีวภาพ”

“นักวิทยาศาสตร์ตามล่าหาวิธีที่จะจัดการกับวัตถุที่มีขนาดเล็กและเล็กลง” เขากล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในวิทยาศาสตร์เชิงชีววิทยา ที่โครงสร้างนั้นมีความบอบบางและถูกทำลายได้ง่ายจากความร้อนและแรงทางกายภาพอื่นๆ

ผู้เขียนกล่าวว่า “อุปกรณ์ใหม่นี้เป็นคำตอบของความต้องการเหล่านั้น”

“วิธีการนี้เป็นที่คาดการณ์ว่าจะเป็นการเปิดโอกาสใหม่ในวงการวิทยาศาสตร์ระดับนาโน โดยนำเสนอการควบคุมและการจัดการกับวัตถุระดับนาโน รวมทั้งตัวอย่างทางชีววิทยาที่ไวต่อความร้อนได้”

ที่มา: http://www.abc.net.au/science/articles/2014/03/03/3954331.htm